Tình hình thị trường Tuần 39/ 2016 (15/09/2016 - 22/09/2016)
1. Thị trường tàu đã qua sử dụng:
Danh sách tàu được ghi nhận bán trong tuần qua:
2. Thị trường tàu đóng mới:
Một số đơn hàng đóng mới trong tuần qua:
3.2 Thị trường thuê tàu hàng lỏng:
Thị trường dầu thô: Phân khúc tàu VLCC tại khu vực MEG vẫn duy trì xu hướng ảm đạm với cước thị trường không có nhiều sự thay đổi so với những tuần trước đó. Hiện tại, nhu cầu của người thuê đang khá nhỏ giọt vào thị trường trong tình trạng nguồn cung tàu đang ở mức cao. Tại thị trường Atlantic, nguồn hàng đang có xu hướng tăng lên tại các khu vực Nsea, Baltic và Wafri. Tuy nhiên, mức tăng này được đánh giá là một sự bộc phát và trong ngắn hạn, chính vì thế cước đang có dấu hiệu giảm xuống vào thời điểm cuối tuần.
Thị trường tàu Suezmax tại khu vực Atlantic đã có nhiều bước tiến đáng kể diễn ra trong tuần trước nhưng tình hình đang trở nên phức tạp hơn khi người thuê đang có ý định giữ lại nguồn hàng để tạo sức ép lên mức cước thị trường. Tuy nhiên, nhiều tàu đã được kí kết trên tuyến Med/Black sea và nguồn cung tàu tại khu vực Wafr cũng đang được thắt chặt hơn, cước đang dao động trong khoảng WS 64-WS 66. Áp lực thị trường đang tiếp tục diễn ra trong tuần đầu tiên của tháng 10 và hiện tại cước trên tuyến Wafr /UKCM đang ở mức WS 92.5. Bên cạnh đó, thị trường Med/Bsea cũng đang dần trở nên ổn định với cước tăng lên khoảng 15-20 điểm trong tuần này. Theo dự báo, với tình hình như hiện tại ở khu vực Africa đã đấy cước tăng lên mức WS 90 trên tuyến TD20. và điều này đã khiến cho tâm lý của các chủ tàu trở nên lạc quan hơn. Trong khi đó, cước tàu Aframax tại khu vực North sea và Baltic đã giảm một vài điểm do thị trường ảm đạm từ thời điểm cuối tuần trước. Tuy nhiên, các chương trình sôi động tại thị trường Baltic trong tháng 10 đã góp phần thúc đẩy tâm lý lạc quan cho các chủ tàu. Xu hướng ổn định trong tuần trước vẫn tiếp tục diễn ra tại khu vực Med và Bsea, cước vẫn duy trì sự vững chắc với 3 con số. Cụ thể, chúng ta có thể nhận thấy rằng cước tăng từ mức WS 100 lên WS 115, và mức độ cao thấp còn tuỳ thuộc vào thời gian xếp hàng. Nhìn chung, nguồn cung tàu đang được thắt chặt và dự báo trong thời gian tới thị trường vẫn được duy trì ở mức ổn định, tuy nhiên theo dự báo nguồn hàng trên thị trường sẽ dịu đi trong thời điểm đầu tháng 10.
Thị trường dầu thành phẩm:
Thị trường phía đông Suez: Trên các tuyến đi khu vực Far East, cước tàu LR2 đã giảm xuống 20 điểm và hiện đang dao động quanh mức WS 67.5. Cùng với đó, cước tàu LR1 hiện tại đang ở mức WS 82.5 giảm 7.5 điểm so với tuần trước đó. Đối với các tuyến đi về khu vực phía tây, cước tàu LR2 và LR1 lần lượt giảm USD 100/150,000 và hiện đang ở mức USD 1.8 triệu và USD 1.3 triệu. Tàu MR hoạt động trong khu vực MEG và Far East không diễn ra nhiều thay đổi so với tuần trước đó. Cụ thể, cước trên tuyến WCI/Japan đang dao động quanh mức WS 92.5 bss 35,000 tấn và cước trên tuyến Sing/Japan đang ở mức WS 117.5 bss 30,000 tấn.
Thị trường phía tây Suez: Hiện tại, các đường ống dẫn Colonial tại USG đang phải đóng lại do sự cố rò rỉ. Do đó, cước trans-Atlantic và USG đi khu vực Continent đang có xu hướng tăng lên. Cụ thể, cước trans-Atlantic tăng lên mức WS 87.5 từ WS 70 và cước trên tuyến backhaul cũng tăng lên mức WS 92.5 từ WS 50. Phân khúc tàu LR2 và LR1 tại khu vực Atlantic cũng không có nhiều khởi sắc. Cụ thể, cước tàu LR1 trên tuyến Continent/WAfrica đã giảm 5 điểm và hiện đang ở mức WS 65. Cùng với đó, nhiều chủ tàu LR2 đã quyết định chạy ballast từ Continent tới khu vực Med để tìm hàng hoá, và theo báo cáo cước đi khu vực Far East đã giảm từ mức USD 1.5 triệu xuống USD 1.4 triệu. Trong tuần vừa qua, đã có nhiều yêu cầu hơn từ phía người thuê đối với phân khúc tàu Handy tại khu vực Continent với cước đã tăng 10 điểm và hiện đang ở mức WS115.
Thống kê một số thông tin đáng chú ý trong tuần vừa qua:
4. Thị trường tàu phá dỡ:
GIÁ PHÁ DỠ THAM KHẢO (dành cho tàu có LT LDT > 5.000)
Theo Pioneer Shipbrokers
N.Q.Thái st