TÌNH HÌNH THỊ TRƯỜNG Tuần 37/ 2016 ( 01/09/2016 - 08/09/2016)
1. Thị trường tàu đã qua sử dụng:
Danh sách tàu được ghi nhận bán trong tuần qua:
3. Thị trường thuê tàu
3.1 Thị trường thuê tàu hàng khô:
Bảng tham khảo cước một số khu vực trên thế giới trong tuần 37 vừa qua:
3.2 Thị trường thuê tàu hàng lỏng:
Thị trường dầu thô: Theo một số ghi nhận, các hoạt động của tàu VLCC khá ổn định trong một vài tuần trở lại đây. Cước tại khu vực MEG đã tăng một vài điểm. Tương tự, các hoạt động tại thị trường Atlantic cũng đã diễn ra một cách ổn định, tuy nhiên người thuê đang cố gắng duy trì mức cước không dao động thêm. Mặc dù các hoạt động giao dịch của phân khúc tàu Suezmax tại khu vực West Africa đã có nhiều khởi sắc kể từ thời điểm tuần trước. Tuy nhiên, xu hướng này vẫn chưa đủ lớn để tác động lên mức cước thị trường. Xét trên tuyến Med/Bsea, nguồn cung tàu đang ở mức cân bằng khiến cho mức cước không có nhiều sự biến động.
Như đã dự kiến, tàu Aframax tại hai khu vực North sea và Baltic đang được giữ ở mức ổn định do các hoạt động tại thị trường Baltic. Tại thời điểm báo cáo, cước thị trường đang được giữ ở mức WS 65 đi Baltic và WS 90 đi Nsea. Nhìn chung, cước đang có xu hướng tăng lên do thị trường sôi động trong tuần vừa qua.
Thị trường dầu thành phẩm:
Thị trường phía đông Suez: Hội nghị APEC hàng năm diễn ra tại Singapore trong tuần vừa qua cũng đã góp phần tác động lên xu hướng của thị trường MEG. Sự sụt giảm nhẹ của mức cước trên thị trường kể từ tuần trước đã tiếp tục diễn ra trong tuần này, cụ thể cước tàu LR2 giảm 7.5/10 điểm, cùng với đó cước tàu LR1 cũng giảm khoảng 10 điểm và hiện đang lần lượt ở mức WS 95 và WS 100. Đối với các tuyến đi về khu vực phía Tây, cước tàu LR2 và LR1 lần lượt dao động quanh mức USD 2.05/2.1 triệu và USD 1.5 triệu. Các chủ tàu MR đang phải đối mặt với việc giảm cước trên những tuyến đi về khu vực Japan và theo báo cáo cước hiện đang ở mức WS 95.
Thị trường phía tây Suez: Cùng với đó, thị trường ở khu vực phía tây cũng đang phải gánh chịu nhiều sức ép. Cụ thề, cước tàu MR trans-Atlantic đang được trả ở mức WS 77.5, giảm từ mức WS 90 trong tuần trước đó. Cước tàu MR backhaul từ khu vực US ổn định quanh mức WS 55/57.5. Cùng với đó, các chủ tàu LR1 cũng phải giảm cước trên các tuyến đi West Africa xuống mức WS 77.5 và giảm 7.5 điểm so với tuần trước đó. Tàu LR2 cũng đã trải qua một tuần đầy biến động với cước thị trường đang theo chiều hướng giảm mạnh. Trong khi đó, không có quá nhiều biến động đối với phân khúc tàu Handy với cước đi Contient và Med đều
đang ở mức WS 105.
Thống kê một số thông tin đáng chú ý trong tuần vừa qua:
4. Thị trường tàu phá dỡ:
Theo Pioneer Shipbrokers